0

Your Cart

No products in the cart.
THAIGREENAGRO | ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
[agrikon_wc_ajax_search]

แมลงหวี่ หนอน โรงเห็ดไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

          ปัญหาแมลงหวี่เข้าทำลายหรือวางไข่ช่วงเปิดดอก จนกลายเป็นหนอนตัวเล็กๆสีน้ำตาลกัดกินทำลายเส้นใยทำให้ก้อนเห็ดเน่าเสีย ส่งผลให้อายุเก็บเกี่ยวสั้นลง ตัวแมลงหวี่เองก็สร้างความรำคาญแก่ผู้ที่ปฏิบัติงานในโรงเห็ดอีกด้วย ปัญหาดังกล่าวไม่ควรแก้ด้วยการฉีดพ่นสารเคมี เนื่องจากเห็ดเจริญเติบโตไว ที่สำคัญเก็บดอกทุกวัน หากฉีดพ่นสารเคมีลงไปก็จะทำให้ผู้ใช้ ผู้บริโภคเป็นอันตรายได้ ผู้เพาะที่มีคุณธรรมจะไม่ใช้สารเคมีแก้ปัญหา
 
          เน้นการจัดการฟาร์มให้สะอาด อากาศถ่ายเทได้สะดวก อาศัยเก็บก้อนเก่าหรือก้อนที่มีหนอนไปทำลายทิ้งป้องกันโรคระบาด หมั่นตรวจเช็คความผิดปกติที่จะเกิดอย่างสม่ำเสมอ เพราะแมลงหวี่จะมากับกลิ่นอับของโรงเรือน เบื้องต้นให้เก็บกวาดเศษขาเห็ด เศษขยะ ที่ร่วงหล่นตามพื้นออกเสียก่อน จากนั้นก็หว่านซีโอฟาร์มบนพื้นบางๆเพื่อดับกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ในโรงเรือน ตามด้วยฉีดพ่นด้วย“บูเวเรีย”และ”แบคเทียร์” 3-4วันครั้ง ข้อแม้…ต้องทำเป็นประจำ ไม่ใช่ทำๆหยุดๆ มิเช่นนั้นแมลงหวี่ก็จะสร้างความรำคาญให้คุณไม่รู้จักจบสิ้น
 
          ความเป็นจริงการเพาะเห็ดไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีใดๆเลย หากทุกขั้นตอนการเพาะสะอาด ไม่ปล่อยให้หมักหมม ก้อนเก่าึก็กำจัดให้ถูกที่ถูกทาง ไม่ปล่อยทิ้งไว้ใกล้ๆโรงเรือน หมั่นทำความสะอาดชั้นวางก้อนเป็นประจำ หลักการง่ายๆแค่นี้ก็ช่วยลดปัญหาแมลงหวี่ไปได้เยอะแล้วครับ ยิ่งปรับประยุกต์วิธีการเพาะแบบใหม่ๆหันมาใช้จุลินทรีย์กำจัดโรค สมุนไพรไล่แมลง นำฮอร์โมนหรือน้ำหมักมาบำรุงดอก ก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ ยิ่งไม่ใช้เคมี ดอกเห็ดก็ยิ่งปลอดภัย ผู้กินผู้เพาะปลอดภัยจากสารเคมีอันตรายทั้งคู่แบบวินๆแฮปปี้ทั้งสองฝ่าย

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line Official: https://lin.ee/3M1NXzf
ช่อง Youtube: https://bit.ly/3o1LAhK
เพจ Facebook: Thai Green Agro
Call Center: 084-5554205-9
ฝ่ายวิชาการ : 02-9861680-2
ไอดีไลน์: tga001-tga004
เว็บไซต์: www.thaigreenagro.com
×