0

Your Cart

No products in the cart.
THAIGREENAGRO | ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
[agrikon_wc_ajax_search]

พริก ดอกผลร่วง เพราะห่วงต้นแม่

         พริก จัดเป็นพืชในวงศ์ Solanaceae สกุล Capsicum มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Chilli peppers, chili, chile หรือ chilli มาจากคำภาษาสเปน ว่า chile โดยส่วนมากแล้ว ชื่อเหล่านี้มักหมายถึง พริกที่มีขนาดเล็ก ส่วนพริกขนาดใหญ่ที่มีรสอ่อนกว่าจะเรียกว่า Bell Pepper ในสหรัฐอเมริกา Pepper ในประเทศอังกฤษและไอร์แลนด์, capsicum ในประเทศอินเดียกับออสเตรเลีย และ Paprika ในประเทศทวีปยุโรปหลายประเทศ พริกชนิดต่าง ๆ มีต้นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกา ซึ่งในปัจจุบันนี้ได้มีปลูกกันในหลายประเทศทั่วโลก เพราะพริกเป็นเครื่องเทศที่สำคัญชื่อหนึ่ง และยังมีคุณสมบัติเป็นยาสมุนไพรด้วย

 

          พริกจัดเป็นพืชจะเรียกว่าล้มลุกก็ได้ แต่ก็มีหลายประเทศที่พบว่าพริกนั้นมีอายุยืนยาวหลายปีเป็นสิบปีก็มี พบว่ามีต้นสูงเท่ากับไม้ป่า ไม้ยืนต้นทั่วไปก็มาก…โดยเฉพาะพริกที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ป่าเขา จึงทำให้ปัจจุบันนี้ไม่แน่ใจว่ายังจัดหมวดหมู่ของพริกยังเป็นพืชไร่อยู่เหมือนเดิมหรือเปล่า…

ปัญหาเรื่องพริกที่ดอกและผลร่วงหล่นเป็นจำนวนมากนั้น ถ้าจะสืบสาวราวเรื่องกันไปจริงๆ แล้ว….ก็มักจะพบเสมอว่าเกษตรกรมักจะตั้งใจที่จะเก็บแต่ผลผลิตอย่างเดียวในรอบแรกๆ…. ซึ่งพริกนั้นเป็นพืชที่มีดอกและผลจำนวนมาก คือ มีดอกและผลมาก ต้นแม่ของพริกก็ต้องใช้ทรัพยากรและอาหารมากเช่นเดียวกัน ทำให้ต้นแม่เสื่อมโทรม….

หากเกษตรกรผู้ปลูก…ไม่สามารถที่จะบำรุงดูแลให้ต้นแม่มีความอุดมสมบูรณ์ได้อย่างต่อเนื่อง….สะสมอาหารไม่เพียงพอ…ก็มีสิทธิ์อย่างมากที่ ดอกและผลเหล่านั้นอาจจะสงสารและเห็นใจต้นแม่ แล้วก็จำเป็นต้องทิ้งต้นแม่ไปหากินเอง….เพื่อให้ต้นแม่อยู่รอดปลอดภัยต่อไป…ถามวิถีธรรมชาติ

อาหารที่อุดมสมบูรณ์เพียงพอแล้ว….แต่ถ้าดินยังมีค่าความกรดและด่างไม่เหมาะสมก็อาจจะเป็นปัญหาตามมาอีกเช่นกัน จากการที่ดินปลูกเหล่านั้นผ่านการใช้ปุ๋ยเคมีมาเป็นระยะเวลายาวนาน….อาจจะส่งผลทำให้ดินเป็นกรด….ต้องแก้ปัญหาเรื่องกรดเสียก่อน ปรับค่าพีเอชของดินให้อยู่ในระดับ 5.8 – 6.3 ก็จะทำให้ต้นแม่ของพริก สามารถดูดกินอาหารขึ้นมาใช้งานได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย….

บางคนอาจจะเสริมด้วยแคลเซียมโบรอน ท่านสามารถดูได้ในเว็บไซด์ www.thaigreenagro.com ช่วยลดต้นทุนการซื้อปุ๋ยแคลเซียมโบรอนจากท้องตลาด แต่มีประสิทธิภาพช่วยลดการหลุดร่วงของดอกผลได้อย่างรวดเร็ว

การเตรียมดินให้สมบูรณ์โดยกลุ่มของหินแร่ภูเขาไฟ (ภูไมท์ซัลเฟต Pumice Sulphate, พูมิชซัลเฟอร์ Pumish Sulpher)ก็สามารถช่วยทำให้ดินไม่ขาดสารอาหาร โปร่งฟูร่วนซุย แถมมีซิลิก้า (Sio2) ช่วยทำให้เซลล์พืชแข็งแรง ลดการเข้าทำลายของเชื้อราโรคพืชต่างๆ ซึ่งอาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ดอกและผลของพริกร่วงหล่นได้เช่นเดียวกัน

ถ้าเกิดปัญหาเรื่องเชื้อราโรคพืชต่างๆ ที่เป็นสาเหตุทำให้ดอกและผลของพริกร่วงหล่น พี่น้องเกษตรกรสามารถที่จะใช้กลุ่มของ 5 เสือจุลินทรีย์ชีวภาพเข้ามาช่วยเหลือได้ทันที ไม่ว่าจะเป็น อินดิวเซอร์ (Tricoderma Harzianum spp) หรือ ไบโอเซ็นเซอร์ (Bacillus Subthilis spp.) จะใช้แบบเพียว ๆ 100 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร หรือจะใช้สูตรหมักขยายเพื่อลดต้นทุนก็ตามใจชอบ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Line Official: https://lin.ee/3M1NXzf
ช่อง Youtube: https://bit.ly/3o1LAhK
เพจ Facebook: Thai Green Agro
Call Center: 084-5554205-9
ฝ่ายวิชาการ : 02-9861680-2
ไอดีไลน์: tga001-tga004
เว็บไซต์: www.thaigreenagro.com
×